TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP - PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP THCS

 Chúng ta đều có quyền chọn cho mình một con đường vào đời một cách tốt đẹp và hợp lý. Trong xã hội có rất nhiều nghề, có những nghề được các em ngưỡng mộ và cũng không ít nghề bị các em coi là tầm thường. Nhưng mỗi nghề đều có vị trí và tầm quan trọng nhất định trong xã hội.

Các em không thể nay chọn nghề này, mai chọn nghề khác hoặc chọn nghề “theo phong trào”, theo sự áp đặt của người khác vừa lãng phí thời gian, vừa lãng phí tiền bạc... Vì vậy, học sinh phải hiểu được chính mình, biết mình thích gì, mình muốn gì, không để người khác hiểu hộ, hiểu giùm được. 

Nước ta đang trong quá trình CNH - HĐH đến năm 2020, khi đó phải có từ 70-80% nguồn lao động phải qua đào tạo vì vậy số lao động chân tay sẽ giảm dần và ngày càng không phù hợp với sự phát triển của Đất nước. Người lao động có thể phải đối mặt với việc đổi nghề hoặc mất việc làm. Chọn nghề là một quá trình lâu dài và đòi hỏi không ít nỗ lực của bản thân, của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Các em phải không ngừng tìm kiếm thông tin kết hợp với những lời khuyên của gia đình, bạn bè và người thân để chủ động đưa ra quyết định hợp lý cho bản thân mình vì trong mỗi lĩnh vực ngành nghề, thường có nhiều kiểu công việc với yêu cầu trình độ, chuyên môn khác nhau.

  Năng lực nghề nghiệp là tổng hợp những thuộc tính của cá nhân con người, đáp ứng những yêu cầu của nghề nghiệp và đảm bảo cho hoạt động nghề nghiệp đạt được kết quả cao. Ví dụ: Nhà kinh doanh giỏi cần có những năng lực: Năng lực quản lí, Năng lực tổ chức, Năng lực dùng người, Năng lực hợp tác, Năng lực quy hoạch, Năng lực quyết sách, Năng lực đổi mới, Năng lực ứng biến, Kĩ năng chuyên môn...

     Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,2 triệu HS tốt nghiệp THCS, phần lớn các tỉnh, thành đều có HS học tiếp lên THPT với tỷ lệ hơn 70%, thậm chí có địa phương hơn 80%… chọn luồng GDNN chỉ là giải pháp của rất ít HS.

     Thứ trưởng Bộ LÐ - TB và XH, Lê Quân cho biết, cần phải khẳng định, đây là mô hình đào tạo nghề liên thông từ trung cấp lên cao đẳng nhưng dành cho đối tượng tốt nghiệp THCS, chứ không phải là đào tạo trình độ cao đẳng từ tốt nghiệp THCS. Theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), để vào học cao đẳng, người học phải có bằng tốt nghiệp THPT, hoặc đã tốt nghiệp trung cấp và có bằng tốt nghiệp THPT hoặc là học đủ, đạt yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định mới được vào học cao đẳng. Do vậy, mô hình này tuyển đầu vào với đối tượng tốt nghiệp THCS để học trung cấp sau chuyển tiếp liên thông lên cao đẳng.

     Với những ưu điểm nêu trên, việc lựa chọn mô hình này sẽ giúp các em học sinh chọn nghề sớm phù hợp năng lực của bản thân, rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm chi phí và sớm gia nhập thị trường lao động trong khi vẫn có cơ hội liên thông lên các trình độ cao hơn.

Năm học 2021-2022, trường THCS An Dương có 103 học sinh khối 9. Sau quá trình học tập, rèn luyện, căn cứ vào học lực của học sinh, nhà trường cũng đã thành lập tổ tư vấn, định hướng cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Nhà trường đã tạo điều kiện cho các trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang, Trung tâm GDTX - GDNN Tân Yên…đến tư vấn cho học sinh.

 Qua các buổi truyền thông, bằng tất cả tình yêu thương, kinh nghiệm của một nhà giáo, kết hợp với quý thầy cô trường sở tại, thầy cô Trung tâm GDNN - GDTX Tân Yên, trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang  đã tư vấn đến học sinh những kiến thức bổ ích, giúp các em phần nào định hướng được tương lai của chính mình.

Các thầy cô ở Trung tâm GDTX - GDNN Tân Yên tư vấn cho học sinh

Admin: THCS An Dương

Tác giả: Trường THCS An Dương
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 113
Năm 2022 : 2.813
Thursday, 18/08/2022 - 04:36|
Trường THCS An Dương chủ động phòng chống dịch Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra